5 bước chăm sóc vườn rau đơn giản tại nhà xanh tốt quanh năm

Cách chăm sóc vườn rau sao cho hiệu quả là một câu hỏi thường gặp đối với hộ gia đình đang có ý định trồng rau sạch tại nhà. Trồng rau đã khó, chăm sóc nó để có năng suất càng khó hơn. Đặc biệt là mỗi loại ra đều có phương pháp chăm sóc cụ thể.

Chăm sóc vườn rau phải đúng quy trình mới đem lại năng suất mong đợi. Vậy tiến trình chăm sóc vườn rau bao gồm những bước nào? Hãy cùng Siêu Thị Nhà Nông tham khảo bài viết dưới đây nhé !!!

Hiện nay, trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang lan tràn trên thị trường. Để bảo vệ sức khỏe cho những thành viên trong gia đình, nhiều bà nội trợ lựa chọn hình thức trồng rau sạch tại nhà. Việc sở hữu một vườn rau do chính tay mình trồng ra. Không những cung cấp đủ nguồn rau sạch phục vụ cho các bữa ăn gia đình mà góp phần cải tạo không gian sinh sống, làm không gian của bạn trở nên thoáng mát, dễ chịu hơn.

Khi đã có vườn rau tại nhà thì cách chăm sóc nó cũng phải đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả cao nhất. Siêu Thị Nhà Nông gửi đến bạn các cách chăm sóc vườn rau cơ bản tại nhà vừa đơn giản lại vừa tiết kiệm, hiệu quả.

1. Tưới nước đều đặn cho cây

Nước rất quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây. Chính vì vậy mà trong trồng trọt có câu “nhất nước nhì phân, tam cần tứ giống”. Không phải cứ tưới nước là được mà khi chăm sóc vườn rau hiệu quả thì tưới nước phải đúng cách và đúng thời điểm

Đối với các loại đất có khả năng giữ nước tốt thì lượng nước cần tưới có thể giảm đi. Còn trong điều kiện nhiệt độ cao, độ ẩm không khí thấp có thể tăng lượng nước. Tùy vào điều kiện tự nhiên để chúng ta điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp. Trong quá trình tưới nước để chăm sóc vườn rau chúng ta nên tưới đồng đều, phân bố đều tất cả các cây. 

Các cách tưới rau phổ biến hiện nay:

Tưới tự chảy:

Đó là cách để nước tự chảy vào rãnh luống rồi ngấm vào luống rau. Cách này, thường áp dụng đối với cây trưởng thành và vườn rau được trồng trên diện tích lớn. Chính vì vậy, khi áp dụng phương pháp tưới này cần tính toán kích thước, khoảng cách giữa các rãnh tưới cho hợp lý. Nhược điểm của cách này là tốn nhiều nước và hiệu suất sử dụng nước không cao.

Tưới phun mưa:

Cách tưới nước chăm sóc vườn rau này được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Với việc tưới phun mưa không phụ thuộc vào địa hình của đất trồng. Và có thể làm thay đổi cả tiểu khí hậu của vườn rau.

Đây là cách tưới phổ biến nhất cho nghề trồng rau hiện nay. Ưu điểm của cách tưới này là chỉ trong một thời gian rất ngắn. Cũng có thể làm thay đổi hẳn cả tiểu khí hậu của vườn rau. Mặt khác, cách tưới này không bị lệ thuộc vào địa hình của khu đất trồng rau. Một điều lưu ý khi sử dụng phương pháp này. Là chúng ta phải điều chỉnh giọt nước có độ rơi thích hợp để không làm dập lá, gãy lá, hoa.

5 bước chăm sóc vườn rau đơn giản tại nhà xanh tốt quanh năm

Tưới ngầm:

Đây là cách tưới dùng các ống dẫn nước bằng nhựa. Hoặc kim loại có đục lỗ sẵn theo khoảng cách đặt ngầm trong các luống rau phía dưới hoặc đặt bên cạnh. Cách lại này được nhiều người lựa chọn bởi tính tiết kiệm, hiệu quả mà nó mang lại. Chúng ta nên tưới nước đều đặn cho cây vào buổi sáng và chiều mát. Mùa mưa thì tưới ít hơn.

2. Bón phân cho rau

Bón phân cho rau nhằm mục đích cung cấp các dinh dưỡng cần thiết, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Với cách chăm sóc vườn rau này thì bạn nên lưu ý tùy thuộc vào diện tích, đặc tính của các loại cây để lựa chọn loại phân bón cho rau phù hợp

2.1. Bón lót cho đất

Đây là giai đoạn bón phân cho đất trước khi gieo trồng rau, thời gian chuẩn bị đất để làm vụ mới. 

Có thể dùng cách bón lót vào hốc hoặc rải đều phân trên mặt luống rồi trộn đều với lớp đất

2.2. Bón thúc cho rau

Khi đến giai đoạn rau trưởng thành, bạn muốn chăm sóc vườn rau hiệu quả thì cần đến phương pháp bón thúc cho rau. 

Có 2 loại bón thúc được áp dụng trong cách chăm sóc vườn rau sạch tại nhà, đem lại hiệu quả cao được nhiều người áp dụng đó là

2.2.1. Bón thúc qua lá: 

Đây là phương pháp sử dung các loại các phân bón dạng nước hoặc dạng viên, dạng bột có thể hoà tan, ví dụ như: chế phẩm sinh học EM Root, dịch trùn quế vif maxx, bánh dầu đậu phộng, phân cá alaska, dịch trùn quế masinari rau màu; đạm cá hồi, đạm vaseed (thay thế tốt cho đạm ure trắng), siêu lân, siêu kali…

Tùy vào đặc tính của từng loại rau các chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn nên sử dụng loại phân cho rau nào

2.2.2. Bón thúc qua rễ

Cách chăm sóc vườn rau sạch này là sử dụng các loại phân bón dạng mùn hoặc dạng viên, ví dụ như: trùn quế Sfarm, phân bò, phân gà, phân hữu cơ vi sinh đầu trâu HCMK 7, phân hữu có sinh học đầu trâu HCMK 6.

2.3. Cách bón phân cho rau hiệu quả

Bón phân để chăm sóc vườn rau sạch tại nhà chúng ta cần lưu ý các điểm sau:

  • Bón đủ lượng phân cần thiết, không thừa cũng không thiếu
  • Bón đúng thời kỳ yêu cầu của cây
  • Bón đúng cách, đúng phương pháp
  • Cân đối giữa các nguyên tố đạm, lân và kaii.

Như vậy bón phân đúng cách, đúng kỹ thuật sẽ giúp các loại rau có điều kiện phát triển hơn và cho năng suất cao hơn.

5 bước chăm sóc vườn rau đơn giản tại nhà xanh tốt quanh năm

3. Điều tiết sinh trưởng của cây rau

Trong quá trình chăm sóc vườn rau, chúng ta có thể dụng các biện pháp điều chỉnh sự sinh trưởng của ra để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển

3.1. Bấm ngọn, tỉa cành, bẻ tua

Phương pháp này được sử dụng cho các loại cây thân leo như bầu bí, mướp…Trong quá trình sinh trưởng các loại cây này sẽ cho ra nhiều nhánh và nhiều tua cuốn. Có nhánh sẽ ra hoa kết quả, có nhánh thì sẽ không. Những nhánh không kết quả sẽ làm tiêu hóa rất nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, để tập trung dinh dưỡng nuôi những nhánh sẽ cho quả chúng ta nên bấm những nhánh này xuống.

Bấm ngọn, tỉa cành là kỹ thuật thâm canh của nghề trồng rau. Vì vậy, để thực hiện được thao tác này chúng ta cần tư vấn và hướng dẫn của các chuyên gia

3.2. Tỉa hoa, tỉa quả

Nhiều loại rau cho hoa, quả rất nhiều chính vì vậy sẽ xuất hiện tình trạng cây không đủ dinh dưỡng để nuôi đủ hoa, quả làm hoa rụng đi rất nhiều. Chính vì vậy, trong việc chăm sóc vườn rau người ta thường tỉa bớt hoa, quả để cho năng suất cao hơn

3.3. Giảm cây, giảm hạt, loại bỏ cây xấu

Sau khi gieo hạt thì cây lên mầm rất nhiều. Nên chúng ta hãy lựa chọn những cây khỏe mạnh, thân mập không mang mầm mống sâu bệnh. Mặt khác, khi mật độ quá dày, đất sẽ không đủ chất dinh dưỡng cung cấp đồng đều cho cây. Khiến cây còi cọc nên chúng ta tỉa bớt cây

3.4. Chống rét, chống nóng, chống hạn, chống úng:

Để chống rét cho rau người ta có nhiều cách cách để áp dụng như lựa chọn loại giống có khả năng chịu rét. Trồng trong nhà kính, có mái che. Ở một số nơi thì lựa chọn bón các loại phân hữu cơ vào gốc để chống rét và tưới đuổi sương 

Để chống nóng cho rau thì chúng ta nên làm giàn che, che phủ mặt đất, tưới nước cho cây. Ngăn ngừa úng hạn cho rau bằng cách xây dựng hệ thống tưới tiêu hợp lý.

4. Xới đất, diệt cỏ cho rau

Trong quy trình chăm sóc vườn rau tại nhà chúng không thể quên bước cơ bản này. Xới đất có tác dụng làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và có khả năng giữ nước. Trong khi xới đất sẽ tạo điều kiện cho một số sinh vật háo khí trong đất tăng cường hoạt động. Và đẩy nhanh quá trình phân phân hủy

Xới đất sẽ làm cho các loại cỏ dại chết đi, nên các chất dinh dưỡng trong đất sẽ được cung cấp đầy đủ nuôi sống vườn rau của bạn

Khi xới đất, làm cỏ chúng ta nên chọn những ngày khô ráo để không làm gãy cây, đứt rễ, rụng hoa và quả làm giảm năng suất

5. Phòng trừ sâu bệnh hại cây

Rau là cây trồng hay bị nhiều sâu bệnh phá hoại. Nên khi chăm sóc vườn rau chúng ta phải thường kiểm tra để phát hiện kịp thời sâu bệnh. Nhằm đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

Khi rau có dấu hiệu bị sâu bệnh chúng ta nên sử dụng các biện pháp phòng trừ thận trọng và hợp lý. Chú trọng các biện pháp phòng như vê sinh đồng ruộng, dùng các giống chống bệnh. Và áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác làm tăng tính chống chịu sâu bệnh của cây v.v…Việc này bạn cần sự tư vấn của những người có chuyên môn.

5.1. Các loại thuốc trừ sâu

Trên thị trường hiện nay, trong cách chăm sóc vườn rau bị sâu bệnh có các nhóm thuốc BVTV dưới đây:

– Thuốc trừ sâu hoá học: tác dụng mạnh, nhanh (thời gian cách ly lâu, khoảng 15 ngày), tàn dư thuốc bvtv. Chỉ nên sử dụng cho hoa, cây cảnh; không nên dùng cho rau.

– Thuốc trừ sâu sinh học: tác dụng nhanh, mạnh (thời gian cách ly 3-5 ngày), khá an toàn. Sử dụng tốt trong trồng rau diện tích lớn như ngoài sân vườn.

– Thuốc trừ sâu thảo mộc: tác dụng chậm hơn 2 loại trên, đa số là an toàn. Một số ít có độc tố nên thời gian cách ly 1-3 ngày. Sử dụng tốt cho trồng rau ban công, sân thượng.

– Chế phẩm sinh học: an toàn cho người sử dụng, không độc hại, không cần cách ly. Tác dụng chậm hơn 3 loại trên. Sử dụng tốt cho trồng rau ban công, sân thượng.

5.2. Thuốc trừ sâu hại cây

Hoá học: marshal 200sc, wofara, sieulitoc 500ec, shield kill 200sc…

Sinh học: radiant 60sc, tasieu

Thảo mộc: thần điền 78sl, SH thảo mộc

Chế phẩm sinh học: Bio Plus, Bio

5.3. Thuốc trị bệnh hại cây

Hoá học: Coc85, nicozol, starner, anvil, team gold…

Chế phẩm sinh học: dịch chuối, đậu tương lên men, trichoderma, nano đồng…

Khi dùng thuốc BVTV cần thực hiện nghiêm túc 4 đúng: đúng thuốc, đúng cách, đúng nơi, đúng lúc. Thời gian cách ly phải đúng quy định cho phép mới được sử dụng rau.

Cách chăm sóc vườn rau để hạn chế sâu bệnh đó là dọn dẹp sạch sẽ tàn dư, phế phẩm của vụ trước. Để tiêu diệt hết mầm mống gây bệnh trong đất. Thường xuyên làm cỏ để diệt trừ nơi trú ẩn của nhiều loại sâu. vVà trừ ký chủ trung gian của một số loại bệnh.

Trên đây, là một số cách chăm sóc vườn rau cơ bản để cho vườn rau của bạn phát triển thuận lợi, sinh trưởng tốt. Hy vọng với những cách chăm sóc trên bạn sẽ sở hữu được một vườn rau nhu mình mong muốn.

Ngoài ra, hãy thường xuyên truy cập Siêu Thị Nhà Nông để đọc thêm những thông tin hữu ích cho mình bạn nhé!


Siêu Thị Nhà Nông tự hào cung cấp giống cây trồng Nông lâm nghiệp; Cây ăn trái – Hoa kiểng – Hạt giống rau, hoa. Uy tín, chất lượng theo phương châm “Niềm tin nhà nông – Nâng tầm cuộc sống”, cùng sứ mệnh:
✔ Xây dựng một địa chỉ cung cấp các sản phẩm, uy tín tin cậy cho nhà nông;
✔ Đồng hành với nhà nông nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, góp phần xây dựng một nền Nông nghiệp xanh – Rau trái sạch.
——————–
♻️ Niềm tin nhà nông – Nâng tầm cuộc sống
? 0977.35.42.79
✉️ info@sieuthinhanong.com.vn
? Lâm Đồng: Quốc lộ 55, Thôn 3, Lộc Thành, Bảo Lâm, Lâm Đồng.
? Đắk Nông: Quốc lộ 14, Thôn 6, Kiến Thành, Đắk R’Lấp, Đắk Nông.

Trả lời